Sự khởi đầu suôn sẻ
Có thể nói, "phát pháo" đầu tiên để "tái sinh" những ca khúc nhạc sến tại Việt Nam chính là ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Album nhạc sến Tình ca 50 cũng là bước ngoặc lớn trong sự nghiệp Mr Đàm. Từ đây, tên của anh nhân rộng ra nhiều đối tượng hơn, nhất là những khán giả trung tuổi, vốn một thời chỉ biết đến những ca khúc trữ tình đó và nó đã theo họ trong cuộc sống, trong kỷ niệm. Cái tên Đàm Vĩnh Hưng cùng đồng thời trở thành đỉnh cao của làng nhạc Việt.

Đàm Vĩnh Hưng
Khi Đàm Vĩnh Hưng phát hành album nhạc sến, anh cũng gây xôn xao dư luận vì một số ca khúc không được phép hát tại Việt Nam, ví dụ như Phố đêm; ca sĩ họ Đàm đã phải rất vất để được sử dụng ca khúc này. Nhưng cho đến giờ, có thể nói, việc hát các ca khúc sến đã khá thoáng. Hầu hết các ca khúc thịnh hành và được yêu mến tại hải ngoại cũng đã có mặt tại Việt Nam.
Tiếp sau Đàm Vĩnh Hưng, Phương Thanh cũng kịp thời ra mắt album nhạc sến với cái tên chính xác người ta gọi nó là Bolero. Tuy nhiên, album này chỉ chủ yếu thỏa cái khao khát của Chanh với tình cảm cô dành cho các ca khúc thuộc dòng này, chứ album không "ấn định" được tên Phương Thanh ở dòng nhạc này như Mr Đàm. Sau này, Đàm Vĩnh Hưng vẫn tiếp tục thắng lợi với dòng nhạc sến trong nhiều album tiếp theo, thậm chí, anh cũng từng tuyên bố chắc nịch trước báo chí rằng, anh không hề sợ các cây cổ thụ, không sợ những ca khúc đã đóng dấu với những cái tên được bao thế hệ yêu thích.
Theo sau "ông anh" Đàm Vĩnh Hưng, cô em gái "mắt nai" Hồng Ngọc cũng kịp thời ra mắt một bộ 3 album, trong đó có tới 2 album là nhạc trữ tình xưa: Vết thương cuối cùng và Quá khứ. Hồng Ngọc nói, cô hát nhạc xưa vì thấy nó hợp với tâm trạng và giọng hát của mình.
Trong khi đó, album gần nhất của "Họa mi tóc nâu" cũng có những ca khúc sến như: Bước chân âm thầm, Xin thời gian qua mau, Chuyện tình không suy tư... Chỉ một ít ca khúc trong một album nhạc trữ tình, nhưng cũng có thể thấy, Mỹ Tâm cũng không "đành lòng" bỏ qua những ca khúc nhạc trữ tình xưa. Tuy việc hát nhạc sến không thành một sự kiện trong sự nghiệp với Mỹ Tâm, nhưng đây cũng là một dấu ấn thể hiện sự đa dạng trong giọng hát của nữ ca sĩ Đà Nẵng.
Mỹ Tâm
Ở Hà Nội, nam ca sĩ Hồ Quang 8 cũng được ghi nhận là người theo đuổi nhạc sến thành công. Ban đầu, anh cũng hát nhạc trẻ, nhạc sang, thậm chí nhạc đỏ... nhưng sau cùng, sự thành công chỉ đến khi anh hát nhạc sến và cho ra mắt album Hoài niệm một tình yêu. Ca khúc Tương tư nàng ca sĩ mà Hồ Quang 8 đã "hát lại" của ca sĩ Quang Lê ở hải ngoại cũng được đánh giá là "mùi" hơn cả "bản gốc". Hồ Quang 8 cũng nhận thấy mình đã đi đúng hướng với dòng nhạc này.
Nhạc sến lan rộng
Gần đây, cô ca sĩ vốn có chất giọng u sầu và sến Lệ Quyên đã ra mắt album nhạc xưa có tên Khúc tình xưa, bao gồm những ca khúc đã rất quen thuộc với khán giả: Hàn Mặc Tử, Đồi thông hai mộ, Em về kẻo trời mưa mau... Giọng ca Lệ Quyên vốn đã rất "mùi", khi hát nhạc sến lại càng "mùi" hơn và cũng đã tạo được nhiều cảm hứng cho người nghe. Có thể đánh giá, đây là một trong những album nhạc "mùi" do ca sĩ trong nước thực hiện, dự đoán sẽ chiếm được cảm tình của công chúng. Với Lệ Quyên, hát nhạc sến cũng là một ngưỡng mà cô muốn vượt qua. Nhạc sến, nghe thì dễ hát, ai cũng có thể ngêu ngao hát được nhưng để hát thành công thì lại là cả một vấn đề lớn.

Lệ Quyên
Một bất ngờ thú vị là giọng ca chuyên hát nhạc truyền thống - sao mai Thành Lê cũng "tung chưởng" với một album nhạc sến, bao gồm những ca khúc rất quen thuộc: Mưa rừng, Người đi ngoài phố, Những đồi hoa sim... Đây cũng là những ca khúc đình đám tại hải ngoại qua nhiều thế hệ và cho đến giờ vẫn được hát lại thường xuyên trên các sân khấu. Theo đuổi dòng nhạc dân gian nhưng Thành Lê cũng mê nhạc sến không kém. Cô thấy những nỗi niềm, những vương vấn buồn của nhạc xưa cũng rất hợp với tâm tư, tình cảm của mình. Trong khi đó, g iọng ca "có gai" - Tùng Dương lại dự định với một album nhạc xưa, không sến, nhưng cũng là những ca khúc phẳng phất "mùi" hải ngoại như các sáng tác của Lam Phương, Ngô Thụy Miên, Phạm Duy...
Sức hấp dẫn từ những ca khúc sến có lẽ quá mạnh nên ngay cả các ca sĩ trẻ cũng "lăm le" định đầu tư các album hát nhạc sến. Cô ca sĩ gốc Nam Định - Triệu Trang bật mí, sắp tới cô sẽ ra mắt một album nhạc sến, cũng là những ca khúc quen thuộc nhiều năm nay. Triệu Trang hy vọng sự thể hiện của cô sẽ góp thêm một màu sắc mới cho nhạc sến và chứng minh được cô có thể hát nhiều thể loại.

Hồng Ngọc
Khi nhìn thấy các ca sĩ bỗng đua nhau thực hiện các album nhạc sến, người ta cũng bỗng giật mình, không lẽ do ca khúc hay của chúng ta hiện nay quá ít nên các ca sĩ phải cover lại bài cũ. Nói một cách khác, dù trải qua nhiều thời gian, nhiều sự loại trừ, đánh giá, nhưng các ca khúc nhạc sến vẫn đứng vững trong lòng người hâm mộ, ở hải ngoại người ta gọi là các ca khúc bất tử với thời gian. Việc hát lại những ca khúc có tên là "bất tử" này không có gì lạ, nhưng khi các ca sĩ từ sang đến bình dân cùng đua nhau hát thì cũng cần nhìn nhận lại đôi điều.
Hiện nay, việc tìm được ca khúc hít quá khó đối với ca sĩ, trong khi những ca khúc sến xưa lại ăn vào lòng khán giả từ bao lâu nay. Hát lại các ca khúc này có ưu điểm đầu tiên là người nghe sẽ quen tai và có khi thuận miệng hát theo. Nếu như ca sĩ hát thành công ca khúc cũ, họ sẽ không mất nhiều thời gian, công sức để quảng bá và sẽ được khán giả sớm chú ý. Âu đây cũng là giải pháp tình thế trong lúc bí ca khúc ăn khách.
Phần lớn ca sĩ thực hiện album nhạc sến đều có một giải thích: muốn hát những ca khúc này để gần gũi với mọi đối tượng khán giả, bởi nhạc sến là nhạc dành cho bình dân. Đây cũng là một lý do hợp lý. Nhưng để hát thành công các ca khúc từng đóng dấu ấn với các tên tuổi lớn không phải dễ. Những trường hợp a dua, chạy theo trào lưu một cách vô tâm sẽ sớm bị loại khỏi cuộc chiến chinh phục khán giả ở dòng nhạc này.
Theo Đời Sống Gia Đình































No comments:
Post a Comment