Dòng nhạc teen gặp khủng hoảng, các ca sĩ thuộc hạng sao lúng túng, nhường sân chơi cho đàn em, rồi bất ngờ chuyển sang dòng nhạc xưa, với hy vọng làm mới mình trước các fan hâm mộ. Nhưng đó chỉ là những giải pháp tạm thời. Các nhạc sĩ và ca sĩ trẻ đang trong tình trạng chới với và mất hướng.
Đúng là hai chữ “nhạc sĩ” cao sang nhưng dường như chúng lại đang bị lạm dụng một cách phù phiếm. Cuộc chạy đua không biết mệt mỏi để sản xuất cho khán giả trẻ, chạy theo thị hiếu như nhạc teen, hiphop, beatbox... đã cho ra đời hàng trăm ca khúc của một số các nhạc sĩ tập tễnh bước vào nghề. Hiện tượng chế lời theo nhạc ngoại là cứu cánh ngay lập tức cho các nhạc sĩ mới nhảy vào sân chơi đầy cám dỗ này. Lẽ dĩ nhiên họ cần cái tên nên đâu còn trọng đến quyền tác giả, mà chỉ ghi qua quít như, nhạc Hoa, nhạc Hàn, hay nhạc Pháp... Chẳng cứ các tác giả trẻ vi phạm bản quyền mà các ca sĩ có tiếng tăm cũng hát những bài ở dạng đề “Cover”, để lẩn cho qua như các ca khúc: Ôi tình yêu nhạc Thái; Phút bối rối nhạc Hoa; Mưa tuyệt vọng, nhạc Đài Loan...

Bảo Thy là ca sĩ hát nhạc teen thành công
Như thế vẫn còn nhẹ, có những ca sĩ đã lấy nguyên tác phẩm của người khác để tên mình. Khi biểu diễn, không ít ca sĩ đã chuyển đổi tên tác giả để tránh chuyện nộp lệ phí theo quy định tác quyền. Ai cũng biết trước đây đã từng xảy ra vụ đạo ca khúc của một nhạc sĩ rất có tên tuổi, đó là bài Tình thôi xót xa, thì nay các án đạo nhạc như vậy vẫn xảy ra nhan nhản và một số vụ kiện đang chờ khởi tranh trược tòa. Điển hình là ca khúc Vầng trăng khóc, tác phẩm đã vinh danh cho ca sĩ Nhật Tinh Anh và Khánh Ngọc, nay đang bị một công ty âm nhạc Thái Lan kiện, vì từ giai điệu đến hòa âm phối khí đều giống hệt ca khúc Paj Huab Lis của họ. Kể cả ca khúc Mặt trời lên của Huỳnh Phong vừa bị khiếu kiện vì lấy nguyên từ hòa âm đến vũ đạo, quá giống ca khúc Rising Sun của một nhạc sĩ Hàn Quốc... Ấy là chưa nói đến hiện tượng có người tải nhạc trên mạng xuống rồi biến báo thành ca khúc mới của mình. Mọi chuyện giờ đây trở nên rối bời khó ngăn chặn bởi sự hỗn loạn của tình trạng vốn có của cái gọi là âm nhạc hàng chợ. Hiện nay, thị trường âm nhạc năm 2011 vẫn uể oải đi tiếp dòng nhạc teen đã vạch đường từ năm trước. Nó chính là con đẻ của dòng nhạc mạng, hiện vẫn ngự trị trên các kênh internet, rồi nhanh chóng sáp vô sàn diễn. Khá nhiều cái tên đã định hình từ một năm nay trong dòng nhạc trẻ này; đó là Bảo Thy, Minh Hằng, Sơn Ca, Thùy Chi, Bằng Cường... Còn mới đây là Khổng Tú Quỳnh, Đông Nhi, Thiên Minh, Ngô Kiến Huy...

Noo Phước Thịnh có những dự án được đánh giá khá nghiêm túc
Phải nói dòng nhạc teen như một thỏi nam châm cực mạnh đã hút tất cả khán giả tuổi teen bằng ngôn ngữ âm nhạc trong trẻo và ngây thơ với những ca khúc hồn nhiên như Cô bé dâu tây, Thiên sứ múa, Vươn tới ngôi sao, Công chúa bong bóng, Con lật đật...
Thế nhưng chẳng mấy chốc dòng nhạc teen lại phô diễn sự “giả nai” đến mức thái quá và lệch lạc trên con đường đi tới đích. Nhiều ca khúc sau một thời gian cũng không khác gì dòng nhạc “mì ăn liền” với gia vị nhạt thếch. Giai điệu thì đơn giản nửa nói nửa kể, còn lời thì ngớ ngẩn như: “...em sẽ mãi yêu mỗi anh giống như chuột kia yêu gạo vậy thôi...”.

Thùy Chi được khán giả teen khắp nơi yêu mến
Có thể nói dòng nhạc teen lại gặp khủng hoảng, trong khi đó các ca sĩ thuộc hạng sao, nhường sân chơi cho đàn em, rồi bất ngờ chuyển sang dòng nhạc xưa, với hy vọng làm mới mình trước cac fan hâm mộ. Một số khác cũng nhảy sang “cưa sừng làm nghé” cùng dòng nhạc teen và tự sáng tác cho lớp khán giả này, với các ca khúc dễ dãi để hòng tồn tại như thời sung sức nhất. Nhưng thật ra tất cả đều thể hiện sự bế tắc không có lối thoát, phó mặc cho thị trường thao túng.

Wanbi là một ca sĩ có khả năng sáng tác
Đúng như nhận định của một số nhạc sĩ có trọng trách và đầy lo toan, nền âm nhạc nước ta đang bị mất cân đối trong các loại hình sáng tạo. Những băn khoăn về nền âm nhạc đang bị ca khúc đại trà dòng pop ngự trị với đề tài chủ yếu về tình yêu thuần túy, đơn lẻ, yếm thế. Nội dung đường như biến thành một thứ hàng hóa rẻ tiền, hoặc theo đơn đặt hàng của các hãng băng đĩa, hay của các ca sĩ, hoặc kể cả những nhà tài trợ nhằm quảng cáo các mặt hàng, cùng với những trang phục hở hang quá mức bình thường, qua các phương tiện thông tin. Có thể nói, tính công dân của các nhạc sĩ và ca sĩ trẻ đang bị bào mòn, chới với và mất phương hướng trước cuộc sống ngày càng phát triển và lớn mạnh. Do đó, rất cần Luật âm nhạc, để các cơ quan chức năng có cơ sở kiểm soát và thi hành ngăn chặn, xử phạt những tệ nạn đang làm đời sống âm nhạc trở nên nhức nhối như hiện nay.

Theo Sức Khỏe và Đời Sống
No comments:
Post a Comment