
Có điều rất thú vị dù Hồng Nga chỉ thủ diễn những vai mẹ, vai phụ, đứng cạnh những ngôi sao lớn của sân khấu cải lương, chẳng những không bị ánh hào quang của họ che khuất, trái lại vẫn sáng bật lên. Hồng Nga là người chị, người mẹ điểm xuyết thêm sự lấp lánh của những cô gái trẻ, vai đào mùi chánh. Chị lấy không biết bao nhiêu là nước mắt của những khán giả nhẹ lòng, dễ thương cảm trước những số phận éo le. Trái lại, những vai chánh trẻ ấy nếu thiếu một dàn bao như Hồng Nga thì hiệu quả sân khấu sẽ giảm sút. SK Cải lương có nhiều người trẻ hát đào mụ nhưng để đạt được tầm cỡ ngôi sao diễn bi, hài như Hồng Nga thì hiện nay mới lấp ló một Quỳnh Hương có thể coi là hậu duệ khả dĩ đi theo con đường của người nghệ sĩ tài năng này (trừ trường hợp sau này có một số nghệ sĩ tài danh khi trẻ hát đào chánh, lớn tuổi chuyển sang hát đào mụ). Có thể nói từ khi bước lên sân khấu đến nay đã hơn 40 năm, vai Hân Ly trong vở Cô gái Đồ Long của tác giả HàTriều-Hoa Phượng, có lẽ là vai đào trẻ hiếm hoi mà Hồng Nga thủ diễn, nhưng cũng bị gạch nát mặt cho xấu đi. Tuy nhiên, những vai diễn của Hồng Nga tại sao lại có sức hấp dẫn mạnh mẽ, để một nghệ sĩ chuyên đóng vai dàn bao trở thành ngôi sao? Câu hỏi này không khó trả lời, chính giọng ca ngọt ngào, mùi mẫn, chính chắn như ru đưa người nghe vào những cung bậc truyền cảm, điêu luyện của nghệ thuật ca vọng cổ thượng thừa, chính cái thanh đã che mờ đi cái sắc, biến thành một ưu điểm để đưa Hồng Nga lên hàng những ngôi sao lớn của SKCL. Thật vậy, Hồng Nga không phải là cô đào đẹp, nhan sắc bình thường, không có nét sắc sảo hoa nhường nguyệt thẹn, đã vậy khi bước lên sân khấu gương mặt ấy lại phải hóa trang cho già, cho xấu hơn, dẫu khi đó Hồng Nga đang độ tuổi mười tám, đôi mươi.

Với chất giọng thổ pha chút ít kim, giọng ca Hồng Nga len vào cái khoảng giữa của út Bạch Lan, Ngọc Giàu. Nghe Hồng Nga và Ngọc Giàu ca, có phần hơi giống nhau, có lẽ là do chất giọng thổ nhưng độ mùi và buồn của Hồng Nga mang sắc thái riêng mà khi ca chung với bất cứgiọng ca buồn nào, giọng ca Hồng Nga vẫn rất mùi, rất buồn nhưng không bi lụy, sướt mướt. Trong cái buồn, trong cái mượt mà ru lịm hồn người vẫn có chút gì mạnh mẽ, chịu đựng, chống chọi với số phận chứ không cam chịu một cách thụ động. Nghe Hồng Nga ca, thương hơn là buồn ảo não. Nét đặc biệt nhất của NS Hồng Nga mà ít ai có được chính là khi chị nói lối đã mùi mẫn, ngọt ngào, cuốn hút người nghe chờ đợi "thèm" chị cất tiếng ca.
Hồng Nga có nghệ thuật sắp nhịp rất hay, không theo khuôn khố, chữ ca thường chẻ ra ngoài nhịp đờn, nhưng ý nghĩa, câu cú trong cách hành văn thì rất gọn, tròn ý, nhấn mạnh được ý tác giả gởi gấm, không vì kỹ thuật sắp nhịp mà ngắt câu, ngắt chữ làm cho lệch ý câu văn. Rất nhiều nghệ sĩ cải lương có giọng ca rất hay, sắp nhịp độc nhưng khi hành văn thì ngắt quảng làm mất, hoặc sai ý nghĩa câu văn. Hồng Nga có phong cách biểu diễn nhẹ nhàng, tự nhiên, chân thật, có khả năng điều tiết phản ứng của khán giả với vai diễn của mình rất hay, có thể làm cho khán giả đang cười bỗng chợt rơi nước mắt hay ngược lại vì tình huống bất ngờ xảy ra. Khi diễn chung với Bảo Quốc, khả năng điều tiết này đạt đến mức thượng thừa.. Nhiều khán giả cho rằng Hông Nga diễn rất hay, rất có duyên: Theo tôi, những yếu tố này chỉ là một phần góp vào tài năng của Hồng Nga. Chính giọng ca đủ sức chuyển tải diễn xuất trong ca đã tạo nên nét duyên thu hút. Dù Hồng Nga diễn hài rất tài nhưng để đọng lại trong lòng khán giả chính là giọng ca đặc biệt, đẹp hơn nhan sắc một giai nhân. Trước đây khán giả thương cảm một bà Lan trong Tuyệt tình ca hát cặp với Vua Vọng cổ út Trà ôn, mấy câu Văn Thiên tường lớp dựng, câu 5 vọng cổ ca nối ở lớp cuối khi gặp lại chồng với chiếc cà rá kỷ niệm, một lớp diễn để đời dẫu khi ấy Hồng Nga còn rất trẻ. Một bà mẹ cô Hiếu trong Khách sạn Hào Hoa, một bà mẹ của Tô ánh Nguyệt, hay bà Hương trong Đời cô Lựu, một mẹ Điệp trong Lan và Điệp vẫn là hình ảnh một người mẹ chịu thương chịu khó nuôi con, một người đàn bà bị tình yêu phụ rẫy hay một bà già tấm lòng nhân hậu hay một Cố Mẫu quyền uy, tình lý cân phân trong Thái hậu Dương Vân Nga, không kể những vai hài quậy tưng trên sân khấu, cho tới bây giờ khán giả vẫn ghiền giọng ca có sức thu hút kỳ lạ của một "bà già", mỗi lần nói lối chuẩn bị vô vọng cổ. Nghệ sĩ Hồng Nga thưởng thủ vai trong tuồng hơn là ca lẻ. Mấy năm gần đây chị cho ra một album ca cổ, nổi bật nhất là ca đơn “Tình người cung nữ”, với nghệ thuật ca đầy kịch tính , kết hợi với nội dung bài hát phù hợp với ca tự sự sở trường , người nghe không khỏi ngậm ngùi , thương cảm. Giọng ca ấy dường như chưa bị ảnh hưởng bởi thời gian.
Đẹp người, đẹp dáng. Có giọng hát hay làm đào kép chánh nổi tiếng thì có gì lạ. Không đẹp, lại hát dàn bao, lại tòan là những bà mẹ , đa phần nghèo khổ, cơ hàn, lại thành ngôi sao lớn thuộc hàng danh ca được nhiều người mến mộ. Để thay thế một Hồng Nga quả khó như mò trai đáy biển . SKCL đang ngày càng thiếu những NS trẻ hát dàn bao tài danh như thế.
Việt Khang
No comments:
Post a Comment